Trên màn ảnh Hoa ngữ, bên cạnh các sao nam võ thuật thì các sao nữ võ thuật hay còn được gọi là các đả nữ cũng rất được trân trọng và tung hô. Trong đó có thể kể đến Trịnh Phối Phối, Dương Tử Quỳnh, Mao Anh... là những tên tuổi đã để lại nhiều dấu ấn trong làng giải trí với những cú đấm và cú đá đầy uy lực.
Trên màn ảnh Hoa ngữ, bên cạnh các sao nam võ thuật thì các sao nữ võ thuật hay còn được gọi là các đả nữ cũng rất được trân trọng và tung hô. Trong đó có thể kể đến Trịnh Phối Phối, Dương Tử Quỳnh, Mao Anh... là những tên tuổi đã để lại nhiều dấu ấn trong làng giải trí với những cú đấm và cú đá đầy uy lực.
Với những nỗ lực hơn người, sự kiên trì, bền bỉ cùng nhiều thành tựu đạt được trên toàn cầu, Dương Tử Quỳnh được coi là biểu tượng sao nữ võ thuật châu Á. Tuy nhiên, màn bạc châu Á vẫn còn nhiều ngôi sao lấp lánh xứng danh đả nữ khác.
Dương Tử Quỳnh là diễn viên châu Á đầu tiên được trao giải Oscar Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất với vai diễn trong bộ phim điện ảnh Cuộc chiến đa vũ trụ.
Trước khi đến Hollywood, Dương Tử Quỳnh đã có một sự nghiệp lừng lẫy ở châu Á khi bứt phá ở những vai diễn hành động để có chỗ đứng tại Hong Kong trong loạt phim kinh điển mà Ngọa hổ tàng long (2000) là ví dụ điển hình.
Để có chỗ đứng và tạo được tên tuổi vang xa như hiện nay, Dương Tử Quỳnh đã có quãng thời gian rèn luyện không ngừng nghỉ.
Giám đốc sản xuất của D&B Films từng tiết lộ rằng khi Dương Tử Quỳnh “chân ướt chân ráo" đến Hong Kong, cô vẫn chưa hề biết một chút gì về kung fu.
“Cô ấy hoàn toàn không biết kung fu và tập luyện không ngừng nghỉ, không biết mệt mỏi để trở thành một nữ diễn viên hành động. Toàn bộ cơ thể cô ấy bị tổn thương, nhưng cô ấy không bao giờ bỏ cuộc… Rất hiếm khi tìm được một tài năng như cô ấy”, nhà sản xuất phim cho biết.
Trong những năm gần đây, Dương Tử Quỳnh tiếp tục thể hiện khả năng võ thuật của mình trong nhiều bộ phim khác nhau, bao gồm phim siêu anh hùng Shang-Chi huyền thoại thập nhẫn (2021) và phim Everything Everywhere All at Once (2022) - bộ phim đã giúp cho Dương Tử Quỳnh giành được giải Oscar cho nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, trở thành người châu Á đầu tiên làm được điều này.
Từ khi ghi dấu ấn lịch sử, cô vẫn tiếp tục tham gia các dự án phim lớn ở Hollywood, sẽ ra mắt trong thời gian tới như: Avatar 3, Avatar 4, Wicked: Part One…
Chương Tử Di cùng với Triệu Vy, Từ Tịnh Lôi và Châu Tấn là một trong Tứ đại hoa đán của Trung Quốc. Trong đó, Chương Tử Di đã tạo dựng sự nghiệp diễn xuất của mình trong các bộ phim sử thi kiếm hiệp.
Một trong những vai chính, tạo dấu ấn đầu tiên của cô là Ngọa hổ tàng long. Trong đó, cô đóng vai Du Tứ Liên, con gái của một quý tộc đang bí mật học việc với nhân vật phản diện trong phim.
Sau thành công của Ngọa hổ tàng long, Chương Tử Di đã liên tiếp góp mặt vào loạt phim hành động như Giờ cao điểm 2, Anh hùng, Thập diện mai phục,...
Bộ phim Thập diện mai phục (2004) cũng giúp cô tiếp tục được đề cử BAFTA ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Và Hồi ức của một Geisha (2005), Chương Tử Di nhận được đề cử Giải Quả cầu vàng cho Nữ diễn viên phim chính kịch xuất sắc nhất.
Thừa thắng xông lên, Chương Tử Di chuyển hướng sang một số phim truyền hình như Hoa nhài nở... Năm 2013, cô quay trở lại thể loại võ thuật với The Grand Master của Vương Gia Vệ.
Trương Mạn Ngọc trong phim Anh hùng
Trương Mạn Ngọc có lẽ được biết đến nhiều nhất nhờ diễn xuất đầy cảm xúc trong phim Tâm trạng khi yêu của Vương Gia Vệ. Dẫu vậy, mỹ nhân họ Trương cũng được biết đến trong các bộ phim võ thuật như: Đông phương tam hiệp, Câu chuyện cảnh sát,....
Bên cạnh đó, Trương Mạn Ngọc còn xuất hiện trong bộ phim hành động Tân Long Môn khách sạn của Từ Khắc hay phim Anh hùng trong vai một nữ kiếm sĩ và sát thủ điêu luyện, người thề sẽ trả thù cho cha mình.
Từng được bình chọn là “Nữ hoàng kiếm thuật”, Trịnh Phối Phối được nhiều người coi là ngôi sao hành động nữ đầu tiên của màn ảnh Hoa ngữ. Một trong những vai chính đầu tiên của cô là trong bộ phim võ thuật Đại túy hiệp (1966), trong đó Trịnh Phối Phối vào vai một nữ võ sĩ đang tìm cách giải cứu anh trai bị bắt cóc.
Mặc dù Trịnh Phối Phối không có nền tảng võ thuật trước khi đóng phim nhưng bà được chọn vì kinh nghiệm khiêu vũ của mình
Nữ diễn viên tiếp tục tham gia một số bộ phim hành động vào những năm 1960, thường đóng vai nữ kiếm sĩ. Một trong số đó là Kim Yến Tử (1968).
"Với nền tảng múa ba lê, âm nhạc nên khi vào phim hành động bà khá nhanh nhẹn, trang nghiêm. Bà được coi là một trong những nữ diễn viên xuất sắc nhất nổi lên từ điện ảnh võ thuật", một nhà phê bình Hong Kong từng dành lời khen cho đả nữ "đời đầu" Trịnh Phối Phối.
Không những thế, Trịnh Phối Phối cũng đã tìm thấy một thế hệ người hâm mộ mới với sự xuất hiện của bà trong Ngọa hổ tàng long. Phim này cũng giúp bà giành được giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất tại Giải thưởng Điện ảnh Hong Kong lần thứ 20.
Gần đây nhất, Trịnh Phối Phối xuất hiện với vai trò bà mối trong live-action chuyển thể Hoa Mộc Lan (2020).
Trong những năm 1990, Lâm Thanh Hà được mệnh danh là nữ hoàng phim võ hiệp. Sinh ra ở Đài Loan, Lâm Thanh Hà xuất phát điểm ở các bộ phim thanh xuân, lãng mạn như Bên ngoài cửa sổ (1973).
Vào những năm 1980, Lâm Thanh Hà chuyển đến Hong Kong. Sau đó, bà bắt đầu làm việc với đạo diễn Từ Khắc trong bộ phim võ thuật Tân Thục Sơn kiếm hiệp (1983).
Cùng với Thành Long và Trương Mạn Ngọc, Lâm Thanh Hà xuất hiện trong Câu chuyện cảnh sát (1985), và sau đó đóng vai chính trong các bộ phim võ thuật, hành động khác bao gồm Bạch phát ma nữ (1993).
Có lẽ vai diễn mang tính biểu tượng nhất của Lâm Thanh Hà là trong Tiếu ngạo giang hồ: Đông Phương bất bại (1992). Bộ phim đã biến Lâm Thanh Hà từ một nữ diễn viên phim lãng mạn thành một ngôi sao võ thuật.
Mao Anh (Angela Mao) trong Lady Kung Fu
Được người hâm mộ biết đến với biệt danh “Gương mặt thiếu nữ vàng trong làng phim võ thuật", nữ diễn viên Đài Loan Mao Anh từng nổi tiếng không kém Lý Tiểu Long ở Mỹ.
Thậm chí, bộ phim Hapkido (được phát hành tại Mỹ dưới tựa Lady Kung Fu) có Mao Anh tham gia từng có lúc vượt qua Long tranh hổ đấu của Lý Tiểu Long trong cuộc đua doanh thu phòng vé tại nước Mỹ.
Khi còn là một cô gái trẻ, Mao Anh đã theo học võ thuật tại trường đào tạo diễn viên Kinh kịch ở Đài Loan. Trong thời gian đó, cô chuyên về học cách thực hiện các màn nhào lộn và thậm chí cả cách sử dụng chân để tự vệ trước 12 ngọn giáo.
Nữ diễn viên tham gia một bộ phim ở Đài Loan trước khi ký hợp đồng với hãng phim Golden Harvest tại Hong Kong năm 1970. Thời điểm đó, Golden Harvest mới được sáng lập bởi Raymond Chow và Leonard Ho sau khi họ rời khỏi hãng Shaw Brothers. Angela Mao chính là nghệ sĩ đầu tiên ký hợp đồng với hãng.
The Angry River (1971), bộ phim kiếm hiệp giả tưởng có sự tham gia của Mao Anh, là tác phẩm đầu tiên đến từ Golden Harvest. Tiếp sau đó, bộ phim võ thuật Lady Whirlwind và Hapkido đã đưa tên tuổi Mao Anh lên hàng ngôi sao.
Ngày 7/1, Thành Long đã lên tiếng chỉ trích thế hệ diễn viên trẻ của Trung Quốc. Nam diễn viên nổi tiếng cho rằng, một bộ phận diễn viên trẻ của màn ảnh Hoa ngữ hiện nay khá lười biếng, không chịu học hỏi, lười thay đổi bản thân và nổi tiếng nhờ lực lượng fan đông đảo.
Ngôi sao của bộ phim Giờ cao điểm 3 phát biểu: "Tôi phát ngán khi phải hợp tác với lớp sao đàn em đã không biết điều, lại còn lười nhác. Tại sao người nổi tiếng, kiếm cơm từ nghệ thuật lại có suy nghĩ và hành vi như vậy?".
Thành Long bày tỏ sự lo ngại về một lớp diễn viên thiếu chuyên nghiệp, tài năng của màn ảnh Hoa ngữ.
"Nghệ sĩ của tôi không thể đổ mồ hôi, không thể bị thương, không thể xấu xí, không thể treo người trên dây cáp nhưng phải có cảnh quay đặc sắc. Không chịu khổ, không làm gì nhưng vẫn đòi có phân cảnh hay, đãi ngộ tốt thì không hợp lý. Tôi không sử dụng những nghệ sĩ như vậy", ông nói thêm.
Thành Long được biết tới như một võ sĩ, diễn viên điện ảnh, diễn viên đóng thế, nhà làm phim, biên đạo hành động và ca sĩ. Trong suốt hành trình làm nghề của ông, Thành Long không ngại khó, ngại khổ. Ông nổi tiếng với phong cách nhào lộn chiến đấu hài hước, sử dụng vũ khí đầy ứng biến và các pha hành động mạo hiểm mà ông thường tự mình thực hiện.
Ông góp mặt trong khoảng 150 bộ phim, trong đó nhiều bộ phim hành động mạo hiểm và từ chối sử dụng người đóng thế. Sự hy sinh và cống hiến cho nghệ thuật của Thành Long giúp ông trở thành một trong những ngôi sao hành động nổi tiếng nhất mọi thời đại.
Thành Long hợp tác với nữ diễn viên trẻ Lưu Hạo Tồn (trái).
Nam diễn viên còn được truyền thông quốc tế, đồng nghiệp tại Hollywood ghi nhận, được lưu danh trên Đại lộ Ngôi sao Hồng Kông và Đại lộ Danh vọng Hollywood. Thành Long thú nhận, những pha mạo hiểm khi đóng phim từng để lại nhiều vết tích trên cơ thể ông. Thậm chí, ở tuổi 60, ông vẫn khát khao được đóng phim và cống hiến cho những pha mạo hiểm.
Sự liều mình với nghề là điều Thành Long và nhiều diễn viên thế hệ ông không còn tìm thấy ở lớp diễn viên trẻ Trung Quốc hiện tại. Ông cho rằng, những diễn viên trẻ thiếu chuyên nghiệp, không dấn thân với nghề bởi "quanh họ là ê-kíp đông đảo, luôn sẵn sàng phục vụ họ. Họ thiếu sự tôn trọng với nghề cũng như đồng nghiệp".
Thành Long nhấn mạnh, với kinh nghiệm của nhiều năm đóng phim và làm nghệ thuật, ông tin rằng, một nghệ sĩ giỏi phải có sự đầu tư, cống hiến.
"Tôi không ép các diễn viên trẻ phải liều mạng đến mức đối diện với sinh tử trên phim trường như thời của chúng tôi. Công nghệ làm phim tân tiến hiện nay có thể hỗ trợ họ rất nhiều. Song, tôi cho rằng, những diễn viên trẻ cần chăm chỉ, làm việc trong khả năng của mình", ông chia sẻ.
Thế hệ diễn viên "giấy" đáng báo động của showbiz Trung Quốc
Suy nghĩ của Thành Long đã nhận được sự đồng tình của nhiều đồng nghiệp. Vấn đề thế hệ diễn viên "giấy" của màn ảnh Hoa ngữ từng được truyền thông và nhiều nghệ sĩ có tiếng của Trung Quốc đề cập.
Tháng 11 năm ngoái, Chủ tịch Hiệp hội điện ảnh Trung Quốc, nam diễn viên Trần Đạo Minh, cũng lên tiếng phê bình thế hệ diễn viên thiếu thực lực nhưng nổi tiếng nhờ công nghệ lăng xê của showbiz Trung Quốc.
Ngôi sao điện ảnh Trần Đạo Minh đồng thời là Chủ tịch Hiệp hội điện ảnh Trung Quốc.
"Một số người phải gọi là minh tinh chứ không phải nghệ sĩ. Họ chỉ là sản phẩm được đóng gói, lăng xê để tạo ra một hiện tượng", ông nói.
Các diễn viên trẻ có lượng fan đông đảo tại Trung Quốc hiện nay như Cúc Tịnh Y, Nhậm Gia Luân, Triệu Lộ Tư… bị đánh giá thiếu đầu tư vào diễn xuất, chủ yếu mặc những bộ trang phục đẹp, thể hiện theo lối mòn.
Theo Sina, hiện tại, nhiều nhà sản xuất Trung Quốc lựa chọn diễn viên không dựa trên thực lực của họ mà chỉ dựa vào độ nổi tiếng của họ với mong muốn hút khán giả.
Nam diễn viên gạo cội Vương Kính Tùng cũng từng chia sẻ: "Diễn viên giấy là những người chỉ được cái mã bên ngoài, còn bên trong rỗng tuếch. Thực trạng hiện nay, diễn viên giấy rất nổi tiếng, phim ra dồn dập, thu nhập cao.
Một số diễn viên giấy không có kỹ năng nghề nghiệp tối thiểu, chỉ dựa vào lăng xê, ỷ vào sức mạnh của người hâm mộ mà trở thành thần tượng hot nhất, gây chú ý khắp nơi".
Mạnh Mỹ Kỳ xuất thân từ lò luyện đào tạo thần tượng.
Vương Kính Tùng cho rằng, nhiều nghệ sĩ không chịu học lời thoại, lạm dụng diễn viên đóng thế, đòi giá cát sê cao, sử dụng hợp đồng ma để trốn thuế, không lăn xả vì vai diễn...
Giải thích cho sự gia tăng thế hệ diễn viên "giấy" trong làng giải trí Hoa ngữ những năm nay, các chuyên gia cho biết, sự ra đời của một loạt các chương trình tuyển chọn thần tượng, sự ảnh hưởng sâu rộng của văn hóa thần tượng chính là nguyên nhân.
Chương trình tuyển chọn thần tượng thực tế là bước đầu để công ty quản lý giới thiệu các thần tượng trẻ tới khán giả, giúp họ có thêm lượng fan, gia tăng danh tiếng. Các thí sinh này không có tài năng mà chỉ xuất hiện tạo ấn tượng với khán giả. Sau khi có chút danh tiếng nhất định, họ tham gia các dự án phim ảnh.
Một số gương mặt diễn viên xuất thân từ các cuộc thi tuyển chọn thần tượng như Ngô Tuyên Nghi, Dương Siêu Việt, Mạnh Mỹ Kỳ còn nghiễm nhiên trở thành nữ chính, dù chưa có kinh nghiệm diễn xuất.
Chương Tử Di cũng từng chỉ trích dàn diễn viên "giấy" của màn ảnh Hoa ngữ.
Chương Tử Di cũng lên tiếng nói về vấn đề các diễn viên xuất phát từ các lò đào tạo thần tượng."Vì sao nhất định phải làm diễn viên, lẽ nào diễn viên là nghề thấp kém đến vậy sao? Các bạn lại không biết khi có được một vai diễn, bạn phải dành bao nhiêu công sức cho nó, phải hy sinh thế nào mới có thể tạo nên nhân vật kinh điển khiến mọi người yêu thích. Nếu các bạn không có lòng tin thì đừng đứng lên sân khấu này. Diễn xuất thì dễ nhưng để diễn hay lại khó", ngôi sao của Hồi ức một geisha chia sẻ.
Sự tồn tại của thế hệ diễn viên "giấy" sẽ không lâu dài
Theo QQ, trong nỗ lực trẻ hóa nền phim ảnh Trung Quốc, ngành giải trí Hoa ngữ đang sản sinh ra một thế hệ diễn viên gây tranh cãi như Lưu Hạo Tồn, Châu Dã, Trương Tịnh Nghi... Họ đều là những gương mặt mới gia nhập showbiz, thực lực hạn chế nhưng đã được xem là ngôi sao, được đề cử những giải thưởng điện ảnh nhờ sự hậu thuẫn của một thế hệ đi trước.
Trên mạng xã hội, những cái tên như Lưu Hạo Tồn, Châu Dã hay Trương Tịnh Nghi bị gọi là "mỹ nhân bong bóng" vì nổi tiếng nhờ sự lăng xê của công ty chủ quản, giới truyền thông.
Lưu Hạo Tồn - "nàng thơ" mới của đạo diễn Trương Nghệ Mưu nổi tiếng nhờ công nghệ lăng xê của truyền thông.
Lưu Hạo Tồn được biết đến vào tháng 8/2020 với tác phẩm One Second của đạo diễn Trương Nghệ Mưu. Kể từ đó, nữ diễn viên sinh năm 2000 liên tục xuất hiện trên mặt báo với danh xưng "nàng thơ mới của Trương Nghệ Mưu".
Cô còn được tạo điều kiện tham gia các dự án lớn, hợp tác với những ngôi sao nổi tiếng như Thành Long, Trương Dịch, Vu Hòa Vỹ, Tần Hải Lộ, Chu Á Văn...
Sau gần một năm hoạt động nghệ thuật, tài năng của Lưu Hạo Tồn vẫn khiến khán giả hoài nghi. Khán giả từng phản ứng dữ dội khi Lưu Hạo Tồn được đề cử giải thưởng điện ảnh Kim Kê 2021 bằng màn thể hiện yếu kém.
Theo Sina, sự nổi tiếng đến từ chiêu trò truyền thông và sự thúc đẩy của công ty quản lý phía sau khiến người nghệ sĩ được nhiều người biết tới trong một thời gian. Tuy nhiên, để tồn tại và chiếm được tình cảm lâu dài từ khán giả, họ phải có tài năng thực sự, được tôi luyện và chiếm được cảm tình của khán giả bằng chính khả năng của mình.
Cúc Tịnh Y cũng nổi tiếng nhờ có lượng fan đông đảo.
Nữ diễn viên Triệu Lộ Tư có tài nguyên phim ảnh dồi dào nhờ sự yêu mến của khán giả.
Nữ diễn viên Trương Tịnh Nhi là "gà cưng" của Châu Tấn.
Năm 2021, làng giải trí Trung Quốc đã chứng kiến nhiều sự thay đổi. Một loạt nghệ sĩ tai tiếng bị gạt bỏ, các show thần tượng cũng bị cấm vĩnh viễn, các bảng xếp hạng lưu lượng đều bị dẹp bỏ. Hành động thanh lọc, điều chỉnh làng giải trí Hoa ngữ của giới chức nhận được sự ủng hộ của dư luận. Điều này chứng tỏ, khán giả giờ đây cũng trở nên khó tính hơn, khắt khe trong việc đánh giá tài năng của người nghệ sĩ.
Sự tụt dốc danh tiếng của những chiếc bong bóng vỡ như Trịnh Sảng, Quan Hiểu Đồng, Lâm Duẫn, Trương Tuyết Nghênh là ví dụ điển hình. Họ liên tục góp mặt trong các bộ phim nhưng không còn nhận được sự ủng hộ của khán giả khi diễn xuất không chịu trau dồi.
G. Trúc (tổng hợp) - Ảnh: Weibo-Thứ hai, ngày 15/07/2024 06:00 GMT+7
Trong số các diễn viên thế hệ gen Z (sinh từ năm 1997), 4 nữ diễn viên này không chỉ sở hữu ngoại hình xinh đẹp, ưa nhìn mà còn không ngừng nỗ lực hoá thân vào nhiều vai diễn khác nhau.
Tuy còn trẻ nhưng Châu Dã được chú ý từ vai diễn phản diện trong phim Em của thời niên thiếu (năm 2019). Với sự hỗ trợ tích cực phía sau của nữ diễn viên Lý Băng Băng, cô gái sinh năm 1998 góp mặt trong nhiều phim truyền hình đầu tư tốt là Sơn hà lệnh, Vi hữu ám hương lai, Hộ tâm, Thanh xuân trong chiến hỏa, Rất nhớ rất nhớ anh,... Năm 2024 cô nối tiếp thành công với phim truyền hình Đừng rung động vì anh và phim điện ảnh Tiệm tạp hoá Chân Mây.
Châu Dã lần đầu đóng vai cô gái dịu dàng trong phim "Rất nhớ rất nhớ anh"
Các vai diễn của Châu Dã đa dạng, có tính cách khác biệt, lúc lạnh lùng, khi nghịch ngợm, tinh quái. Điều này đã tạo sự khác biệt với những bạn diễn khác thường chọn vai an toàn là dịu dàng, thuỳ mị để dễ lấy cảm tình của khán giả.
Gần đây Châu Dã vướng phải chỉ trích vì tỏ thái độ ngôi sao với phóng viên cơ quan báo chí lớn trong hậu trường. Nếu nghệ sĩ trẻ thông thường chắc chắn sẽ lao đao vì hành vi cư xử kém này, nhưng nữ diễn viên đã được bà chủ Lý Băng Băng và công ty thu xếp ổn thoả. Ngay sự kiện sau đó Châu Dã đã chủ động chào hỏi biểu cảm thân thiết cùng với phóng viên mình đã mắc lỗi.
Kể từ phim truyền hình đầu tiên là Phượng tù hoàng năm 2017, chỉ trong một thời gian ngắn mà Triệu Lộ Tư đã đóng khoảng 20 phim truyền hình, 5 phim điện ảnh. Dù đóng hàng loạt vai diễn có tính cách hơi giống nhau như Ôi Hoàng đế bệ hạ của ta, Xuân hoa thu nguyệt, Tam thiên nha sát, Trần Thiên Thiên trong lời đồn, Trường ca hành,... nhưng biểu cảm dễ thương, ngọt ngào của nữ diễn viên vẫn thu hút khá đông khán giả hâm mộ.
Bộ phim "Tinh Hán xán lạn" giúp Triệu Lộ Tư và Ngô Lỗi nâng hạng diễn xuất.
Có một khoảng thời gian vì đóng phim dày đặc nên diễn viên sinh năm 1998 không nhận được phản hồi tốt là phim Thả thí thiên hạ, Quốc tử giám có một nữ đệ tử... Chỉ đến khi đóng cùng Ngô Lỗi trong Tinh Hán xán lạn thì Triệu Lộ Tư mới thoát khỏi cái bóng của diễn viên phim "mỳ ăn liền". Ở mảng phim hiện đại, Triệu Lộ Tư tạo dấu ấn cho đến phim Vụng trộm không thể giấu năm 2023 sau loạt phim có thành tích trung bình là Yêu em từ dạ dày, Vô tình nhặt được tổng tài,…
Nhờ diễn xuất ngày càng tốt hơn, cùng với ngoại hình thon gọn, xinh xắn so với thời mới vào nghề, các bộ phim sắp ra mắt của Triệu Lộ Tư đang được công chúng đón chờ là Rèm ngọc châu sa, Hãy để tôi tỏa sáng...
Hai năm trở lại đây cái tên Trương Tịnh Nghi gây chú ý nhiều trong lứa diễn viên trẻ, nhất là sau thành công của phim Chiếc bật lửa và váy công chúa năm 2022 đóng cùng Trần Phi Vũ - con trai Trần Khải Ca. Gương mặt và biểu cảm của nữ diễn viên sinh năm 1999 phù hợp với nhiều phong cách trang điểm, tính cách nhân vật khác nhau.
Cặp đôi trong "Chiếc bật lửa và váy áo công chúa"
Trương Tịnh Nghi và Châu Dã có nhiều nét tương đồng nên lúc mới nổi tiếng đã gây nhầm lẫn cho nhiều người. Nhưng diễn viên họ Trương có năng khiếu nghệ thuật, khí chất và tươi sáng hơn. Nếu như Châu Dã là đàn em trong công ty của Lý Băng Băng thì Trương Tịnh Nghi là "gà cưng" của Châu Tấn và Trần Khôn. Vì thế nữ diễn viên có được cơ hội xuất hiện trong các phim đầu tư lớn, cũng như vai diễn nhiều tiềm năng.
Trương Tịnh Nghi tốt nghiệp Học viện Điện ảnh Bắc Kinh năm 2017 và có một số bộ phim tạo dấu ấn là Anh muốn chúng ta ở bên nhau, Bầu trời của thiếu niên phong khuyển, Nhất kiến khuynh tâm, Anh ấy bước ra từ ánh lửa... Vào tháng 4/2024, phim truyền hình cổ trang đầu tiên của nữ diễn viên là Tích hoa chỉ đóng cùng Hồ Nhất Thiên đã nhận được đánh giá tích cực.
Thành công của phim Em là niềm kiêu hãnh của anh, Mặc vũ vân gian với vai các vai phụ chỉ xuất hiện thoáng qua là điều bất ngờ của Dương Siêu Việt trong thời gian qua. Trong đó cô tiểu thư Khương Lê có nhan sắc xinh đẹp, tính cách dịu dàng đã chinh phục khán giả.
Khán giả cho rằng Dương Siêu Việt nên tiếp tục đóng vai thục nữ vì có chiều sâu hơn hẳn các nhân vật cá tính trẻ con trước đây của cô.
Trước đó, trong những bộ phim được giao vai chính, Dương Siêu Việt lại thường gặp chỉ trích vì diễn xuất đơ cứng một màu như Thả thính phượng minh, Tương dạ 2, Em đến cùng mùa hè, Bảy kiếp may mắn,... Do xuất thân từ chương trình tìm kiếm tài năng Produce 101 nên Dương Siêu Vệt càng bị xem là ca sĩ "lấn sân" diễn viên nên không đủ thực lực.
Sau Mặc vũ vân gian, Dương Siêu Việt đang tham gia chương trình truyền hình thực tế về du lịch chứ chưa tiết lộ về tác phẩm mới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!